Vải phi lụa là gì? Đặc điểm, phân loại ứng dụng vải phi lụa

Vải phi lụa là một trong những dòng vải cao cấp nhất hiện nay, nhờ những đặc tính nổi trội mà dòng vải này được ứng dụng rất phổ biến trong ngành công nghiệp thời trang, trong ngành sản xuất rèm, chăn, gối, ga trải giường…

Vậy vải phi lụa là gì? Dòng vải cao cấp này có những đặc tính nổi bật gì mà được ưa chuộng như thế? Bài viết sau đây Xưởng sản xuất balo quà tặng sẽ chia sẻ tất tần tật về dòng vải này để bạn hiểu rõ hơn về các loại vải nhé.

Vải phi lụa là gì?

Vải phi lụa là một dòng vải được dệt từ các sợi tơ tằm, vậy nên vải phi lụa có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên. Những sợi tơ tằm cho ra thành phẩm là những tấm vải mỏng, nhẹ, vàng ánh vô cùng bắt mắt và sang trọng. 

Thế nhưng, dòng vải này không có độ co giãn và sử dụng không bền nên khi sử dụng cần phải giặt, bảo quản đúng cách. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều dòng vải phi lụa khác nhau nhằm mục đích khác nhau, chúng ta có thể kể đến như vải phi lụa tơ tằm, satin,…

Vải phi lụa hoạ tiết

Vải phi lụa hoạ tiết

Đặc điểm của vải phi lụa

Những dòng vải phi lụa đều sẽ có những đặc tính của vải lụa, bởi dòng vải này được sản xuất từ sợi tơ thiên nhiên, đó là tơ tằm. Nhược điểm của vải phi lụa là sẽ tạo cảm giác bám dính vào bởi nó có khả năng dẫn điện kém hơn so với các dòng vải khác.

Mặc dù bám dính gây cảm giác khó chịu cho người đối diện nhưng vào những ngày đông chất liệu này được rất nhiều các chị em ưa chuộng vì nó có khả năng dẫn điện kém, giúp giữ nhiệt cho những ngày đông lạnh giá. 

Vải phi lụa cao cấp

Vải phi lụa cao cấp

Vải phi lụa có đặc tính bền màu nên được sử dụng rộng rãi trong các thiết kế. Sau một thời gian dài sử dụng, dòng vải này sẽ có hiện tượng phai màu như các loại vải khác.

Nhược điểm nữa của dòng vải này là khả năng thấm hút mồ hôi kém, độ co giãn thấp dẫn đến sự bám bụi và những vết ố vàng bám chặt lên áo, gây cảm giác bẩn, khó chịu cho người sở hữu, vậy nên khi lựa chọn bạn nên cân nhắc.

Đầm vải phi lụa

Đầm vải phi lụa

Ưu nhược điểm của vải phi lụa

Dòng vải này đã được con người sử dụng từ xa xưa, không chỉ ở Việt Nam mà cả trên toàn thế giới. Ngày xưa, vải phi lụa là biểu tượng của sự cao sang, quyền quý, hoàng tộc. Thế nhưng, dòng vải này cũng có những ưu điểm, nhược điểm nhất định.

Vải phi lụa có độ mềm mại và thanh lịch nên giá thành sản xuất cao hơn rất nhiều so với các loại vải khác có mặt trên thị trường. Bên cạnh đó, dòng vải phi lụa có độ co giãn, thấm hút mồ hôi thấp. Sau đây chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về ưu, nhược điểm của vải phi lụa.

Áo kiểu vải phi lụa

Áo kiểu vải phi lụa

Ưu điểm

Ưu điểm nổi bật của dòng vải này là chất liệu mềm mại, thấm hút tốt và cùng với đó là sự thân thiện với môi trường, phù hợp với thực trạng hiện nay nên được rất nhiều người yêu thích và  lựa chọn. Vải phi lụa giúp tạo nên sự hấp dẫn, sang trọng và quý phái.

Vì vải phi lụa được dệt được từ tơ tằm nên chất liệu hoàn toàn từ thiên nhiên, thân thiện với môi trường và an toàn với người sử dụng sản phẩm. Khác với các dòng vải sử dụng hóa chất trên thị trường, vải phi lụa không hề gây kích ứng da như nổi mẩn đỏ, gây ngứa…

Vải phi lụa họa tiết

Vải phi lụa họa tiết

Nhược điểm

Dòng vải này được hoàn toàn làm thủ công bởi nó đòi hỏi sự cầu toàn, tỉ mỉ và phải đặc biệt cẩn thận. Đây là ưu điểm giúp sản phẩm được chất lượng hơn nhưng cũng là nhược điểm. Điều này dẫn đến giá thành của sản phẩm cao hơn gấp nhiều lần so với các dòng vải khác. 

Vải phi lụa được làm từ thiện nhiên 100% nên không hề sử dụng bất cứ một loại hóa chất nào, dẫn đến việc vải dễ bị vi khuẩn có hại xâm nhập và các loại côn trùng cắn phá. Độ co giãn của vải phi lụa gần như không có, gây nên cảm giác khó chịu cho người mặc.

Vải áo dài phi lụa

Vải áo dài phi lụa

 

Quy trình sản xuất vải phi lụa

Để tạo ra được thành phẩm là những tấm vải phi lụa mềm mại sẽ phải trải qua rất nhiều công đoạn phức tạp. Bao gồm 5 công đoạn chính đó là nuôi tằm, lấy kén, tiếp đến là ươm tơ, dệt vải và cuối cùng là nhuộm màu để cho ra những tấm vải thành phẩm nhiều sắc màu.

Bước 1: Nuôi tằm

Giống tằm thường có tuổi đời khoảng tầm 25 ngày, khoảng thời gian này chúng sẽ trải qua quá trình sinh trưởng và nhả tơ. Tằm thường sẽ ăn lá dâu, chúng ta cần phải cho ăn đầy đủ và đúng quy trình thì tằm mới phát triển và sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh. 

Thường thì những nhà nuôi tằm sẽ cần trồng dâu và chăm bón kỹ lượng, trong khoảng thời gian sinh trưởng và phát triển ta phải tỉa lá cho nó thường xuyên để tránh gây bệnh. 

Quy trình sản xuất vải phi lụa

Quy trình sản xuất vải phi lụa

Bước 2: Nhả tơ

Sau khi tằm đã phát triển khỏe mạnh, đủ thời gian thì tằm sẽ bắt đầu nhả tơ chậm. Khi tằm bắt đầu nhả tơ chậm thì những người nuôi tằm sẽ phải chuẩn bị những chiếc kén để tằm chui vào đó, thuận lợi cho quá trình nhả tơ được diễn ra một cách thuận lợi.

Đặc điểm của tơ tằm là sẽ không bị đông cứng lại ngay lập tức mà khi chúng được tiếp xúc với không khí nó mới dần dần đông lại. Theo như ước lượng của các chuyên gia, mỗi chiếc kén của tằm sẽ có 1 sợi tơ có thể dài lên đến 1000km.

Quy trình sản xuất vải phi lụa

Quy trình sản xuất vải phi lụa

Bước 3: Ươm tơ

Sau khi tằm đã hoàn thành xong quá trình nhả tơ, những người thợ sẽ bắt đầu bắt tay vào công đoạn ươm tơ, đây là một công đoạn đòi hỏi sự tỉ mỉ cao.

Những người thợ này sẽ bắt đầu giai đoạn này bằng việc thả những tổ kén vào nước sôi và rồi khuấy đều lên. Giai đoạn này nhằm mục đích giúp tơ mềm ra và sạch, để dễ dàng thực hiện bước tiếp theo. Sau khi hoàn thành xong bước này thì đã dần hoàn thiện phần thô.

Tiếp sau đó, thợ sẽ tiến hành rút sợi tơ ra, phơi nắng khoảng tầm 10 phút, bước này nhằm mục đích để tơ cứng lại, sau đó tiến hành đem đi dệt để tạo ra những tấm vải thành phẩm.

Quy trình sản xuất vải phi lụa

Quy trình sản xuất vải phi lụa

Bước 4: Dệt lụa

Vải phi lụa được dệt theo phương pháp xoắn các sợi tơ lại với nhau, trong quá trình dệt ngoài tơ tằm người ta sẽ thêm các thành phần sợi khác như nylon, sợi viscose, những sợi này giúp quá trình dệt lụa có thể tạo ra những loại vải dày, mỏng khác nhau.

Quy trình sản xuất vải phi lụa

Quy trình sản xuất vải phi lụa

Bước 5: Nhuộm màu

Giai đoạn cuối cùng để tạo ra vải thành phẩm là giai đoạn nhuộm màu. Vải phi lụa sau khi được dệt sẽ có màu nguyên bản là màu trắng ngà. Người ta thường sẽ sử dụng thuốc nhuộm để cho vải có đa dạng sắc màu hơn.

Quy trình sản xuất vải phi lụa

Quy trình sản xuất vải phi lụa

Phân biệt các loại vải phi lụa

Vải phi lụa hiện nay đang rất được đón nhận trong ngành thời trang. Sở dị nó được ưa chuộng như thế không chỉ do có nhiều ưu điểm mà còn nhờ sự đa dạng của các loại vải như vải satin, vải phi lụa đũi, vải phi lụa cát, vải phi lụa giấy… Sau đây hãy cùng chúng tôi tìm hiểu sâu hơn về các loại vải này nhé.

Vải phi lụa là gì

Vải phi lụa là gì

Vải phi lụa tơ tằm

Loại vải phi lụa tơ tằm được đánh giá cao nhất về mặt kỹ thuật, bởi vải phi lụa tơ tằm có độ bền cao, chất liệu vải mềm mỏng, thanh thoát và mịn, những họa tiết trên vải đa dạng.

Ngoài ra, vải phi lụa tơ tằm còn rất đa dạng về màu sắc, nhuộmthủ công nên rất tinh xảo, bắt mắt và vô cùng cuốn hút, giúp nó được trở thành dòng vải cao cấp được nhiều người ưa chuộng và lựa chọn.

Vải phi lụa may gì đẹp

Vải phi lụa may gì đẹp

Vải phi lụa satin

Vải phi lụa satin được áp dụng kỹ thuật dệt khác với các dòng vải phi lụa khác, nó được dệt theo phương pháp vân đoạn, những sợi tơ tằm đan xen vào nhau tạo nên sự chắc chắn tuyệt đối. Điều này khiến dòng vải này được đánh giá khá cao.

Vải phi lụa satin được ứng dụng nhiều trong ngành thời trang may mặc bởi sự thoáng mát, chắc chắn và tạo cảm giác thoải mái cho người mặc.

Vải phi lụa may áo dài

Vải phi lụa may áo dài

Vải phi lụa cotton

Vải phi lụa cotton mang trong mình hai đặc tính của dòng vải cotton và vải lụa. Sở dĩ có những đặc điểm đó là do vải phi lụa cotton là sự kết hợp hoàn hảo giữa vải cotton và vải phi lụa. Vậy nên, dòng vải này có khả năng chống tĩnh điện và vô cùng mát.

Đặc biệt, vải phi lụa cotton không hề bị co rúm, nhăn nheo như các loại vải khác mà nó sẽ trở về trạng thái ban đầu sau khi giặt, giúp bạn đỡ được thời gian là ủi quần áo trước khi mặc.

 

Vải phi lụa twill

Vải phi lụa twill được xếp ngang hàng với các dòng vải cao cấp, vải này có chất liệu mềm, mịn và vô cùng mỏng nhẹ. Người ta thường sử dụng loại vải này để may những trang phục sang trọng, quyền quý…

Bên cạnh đó, vải lụa twill luôn đặt sự thoải mái và tương thích lên hàng đầu. Dòng vải này được dệt theo phương pháp đan sợi chéo tạo nên sự bền bỉ, chắc chắn cho sản phẩm.

Mặc dù với phương pháp dệt tạo nên sự chắc chắn nhưng dòng vải phi lụa twill vẫn giữ được sự thoải mái, mịn màng và bay bổng.

Vải phi lụa giá rẻ

Vải phi lụa giá rẻ

Vải phi lụa đũi

Vải phi lụa đũi hay còn được nhiều người biết đến với tên gọi là vải phi lụa Tussah. Dòng vải này là sự kết hợp hoàn hảo giữa những sợi tơ tằm nhỏ cùng với sợi thô to.

Ngày trước, vải phi lụa đũi chỉ được sản xuất ít với màu sắc và hoa văn đơn giản. Thế nhưng, những năm trở lại đây dòng vải này được sử dụng phổ biến hơn và đa dạng hơn.

Vải phi lụa là vải gì

Vải phi lụa là vải gì

Vải phi lụa giấy

Vải phi lụa giấy là một dòng vải chỉ cần nghe tên thôi chúng ta đã có thể hình dung ra đặc tính sản phẩm và chất liệu của nó. Những sản phẩm được làm từ vải phi lụa giấy toát lên được sự mềm mại và vô cùng thoải mái, thích hợp cho những ngày hè oi bức.

Dòng vải phi lụa giấy còn có một ưu điểm cực kỳ lớn là không bị nhăn trong quá trình sử dụng, tạo được tính thẩm mỹ cao, dành được niềm tin và sự thích thú của khách hàng.

Vải phi lụa giấy thường được sử dụng để sản xuất ra những chiếc váy freesize, phù hợp diện đi biển những ngày hè, hay những bộ đồ thoải mái phù hợp với tất cả mọi người.

Vải phi lụa cát

Vải phi lụa cát có bề mặt vải hơi nhám, loại vải này thích hợp để thiết kế các mẫu váy dài dịu dàng, thướt tha như váy xòe, áo dài hay đầm. Những cô nàng bánh bèo đặc biệt không thể bỏ qua những sản phẩm được làm từ chất vải bay bổng này.

Ngoài ra, vải phi lụa cát còn được ứng dụng làm rèm cửa, trong phục dựng phong cảnh… Vải phi lụa cát có những ưu điểm nổi bật như mỏng, nhẹ, thoải mái… được rất nhiều người ưa chuộng. 

Vải phi lụa cát

Vải phi lụa cát

Vải phi lụa gấm

Gấm và lụa là hai dòng vải khác nhau với những đặc điểm và kết cấu được xem là trái ngược nhau nhưng khi kết hợp lại vô cùng hoàn hảo. 

Loại vải phi lụa gấm mềm mịn với nhiều họa tiết, hoa văn độc đáo và sang trọng. Tất cả những đặc điểm trên đã tạo nên tên tuổi của nó. Người ta thường hay sử dụng loại vải này nhằm mục đích thiết kế các trang phục dành cho các sự kiện quan trọng.

Giá vải phi lụa bao nhiêu 1 mét?

Vải phi lụa là một trong những dòng sản phẩm cao cấp và được làm hoàn toàn từ thủ công nên có giá thành đắt đỏ hơn rất nhiều so với những dòng sản phẩm có mặt trên thị trường. 

Thường thì những dòng sản phẩm được sản xuất thủ công và được là từ 100% bằng sợi tơ tằm thì sẽ có giá thành sản phẩm rơi vào khoảng từ 140 ngàn đồng/ 1 mét vải. Còn những dòng vải pha các sợi khác thì sẽ có giá thành từ 60 – 85 ngàn đồng/ 1 mét vải.

Giá cả của sản phẩm vải phi lụa phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau như họa tiết, màu sắc, chất liệu và cùng tùy vào những cửa hàng và nơi sản xuất vải.

 

Mua vải phi lụa ở đâu tphcm?

Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế sầm uất nhất cả nước. Thành phố này là nơi tập trung đông đúc các khu chợ lớn có bề dày lịch sử. Những khu chợ này cung cấp nhiều mặt hàng khác nhau, một trong số đó không thể không kể đến mặt hàng thời trang.

Những khu chợ lớn nổi tiếng ở Thành Phố Hồ Chí Minh bạn có thể mua vải phi lụa giá rẻ và chất lượng có thể kể đến như chợ Long Biên, chợ Kim Bình, Chợ Tân Bình…

Vải phi lụa và phi bóng

Vải phi lụa và phi bóng

Cách nhận biết vải phi lụa

Vải phi lụa là một trong những dòng vải cao cấp có nhiều ưu điểm nổi bật. Dòng vải phi lụa được ứng dụng nhiều trong ngành may mặc và trong các ngành hàng thời trang. 

Những dòng vải phi lụa thường sẽ có độ bền, thấm hút mồ hôi kém nhưng độ phản quang và khả năng bắt sáng của dòng vải này tốt. Vậy nên, khi bạn muốn phân biệt vải phi lụa thì bạn hoàn toàn có thể dựa vào những đặc điểm sau đây:

  • Nhận biết qua cách đốt vải
  • Nhận biết bằng cách thông qua những hoa văn trên vải
  • Nhận biết bằng xúc giác
Mua vải phi lụa ở đâu tphcm

Mua vải phi lụa ở đâu tphcm

Ứng dụng của vải phi lụa

Vải phi lụa là một loại vải sang trọng, thời thượng và thân thiện với môi trường, hiện nay dòng vải này được nhiều người ưa chuộng. Người ta thường ứng dụng vải phi lụa để may các loại trang phục, đồ nội thất như:

  • Váy, áo: Những chiếc váy, áo được may từ vải phi lụa giúp mang đến cho người sử dụng sự thoải mái, mang đến sự sang trọng, đẳng cấp và quý phái.
  • May đầm xòe: Những mẫu đầm xòe được may từ vải phi lụa thường là những chiếc đầm freesize, những chiếc đầm này tạo nên sự thanh lịch và nữ tính. Ngoài ra, những chiếc đầm ngủ được làm từ vải phi lụa cũng rất được ưa chuộng. 

 

Ứng dụng của vải phi lụa

Ứng dụng của vải phi lụa

  • Trang trí nội thất: chúng ta có thể bắt gặp những mẫu rèm cửa, khăn trải bàn được làm từ vải phi lụa. Những sản phẩm trang trí nội thất được làm từ vải phi lụa đem đến cho căn nhà sự sang chảnh, quyền lực và mang tính thẩm mỹ cao.
  • Chăn, ga, gối: Ứng dụng của vải phi lụa rất rộng, dòng vải này còn được sử dụng nhiều để sản xuất chăn ga, gối. Những sản phẩm này đem đến sự thoải mái, êm ái, mềm mại và dễ chịu cho người sử dụng.

Cách vệ sinh vải phi lụa

Vải phi lụa không giống như các dòng vải thường khác, trong quá trình sử dụng, để vải lụa không bị ố vàng và giữ được form dáng sau một thời gian dài sử dụng bạn nên biết cách vệ sinh sản phẩm đúng. Sau đây hãy tham khảo cách vệ sinh vải dưới đây.

  • Khi giặt những sản phẩm này bạn không nên cho trực tiếp vào máy cùng với những sản phẩm vải khác. Trước tiên bạn hãy ngâm nó trong nước ấm khoảng 15 – 20 phút cùng với một lượng nước giặt vừa đủ sau đó mới tiến hành giặt.
  • Những sản phẩm được làm từ vải phi lụa tốt nhất bạn nên dùng tay để giặt. Hãy vò thật nhẹ nhàng và không nên sử dụng các loại hóa chất hay chất tẩy rửa mạnh.
Cách bảo quản vải phi lụa

Cách bảo quản vải phi lụa

Cách bảo quản vải phi lụa

Sản phẩm được làm từ vải phi lụa thường là những sản phẩm cao cấp thế nên có giá thành chênh lệch hơn rất nhiều lần so với các sản phẩm khác.

Khi lựa chọn các sản phẩm này chúng ta nên quan tâm đến cách bảo quản. Để sản phẩm được bền đẹp hơn bạn nên chọn những nước giặt có chất tẩy rửa nhẹ. 

Vải phi lụa bóng

Vải phi lụa bóng

Câu hỏi thêm về vải phi lụa

Vải phi lụa mát không?

Vải phi lụa được làm từ tơ tằm, một loại chất xơ tự nhiên nên vải phi lụa gần như không có khả năng thấm nước. Vậy nên, vào những ngày hè dòng vải này ít được ưa chuộng. Thế nhưng nó lại là một xu hướng giới trẻ với những chiếc đầm thướt tha.

 

Vải phi lụa cópa tốt  không?

Vải phi lụa được đánh giá là một trong những dòng vải cao cấp với nhiều đặc điểm ưu việt. Nhiều loại vải phi lụa khi mặc lên người sẽ có cảm giác dính vào da điều này chứng tỏ đây là dòng vải có khả năng giữ nước vô cùng tốt. 

Vào những ngày hè, khi mặc vải phi lụa sẽ gây nên nhiều vết ố vàng do quá trình thấm hút mồ hôi. Nhược điểm nữa đây là một dòng vải khó vệ sinh, và không bền.

Thế nhưng những, vào mùa đông dòng vải này lại được rất nhiều người ưa chuộng bởi nó có khả năng giữ ấm cơ thể cực kỳ tốt và tạo được cảm giác thoải mái cho người sử dụng.

 

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ những dòng vải phi lụa và những nơi mua vải tốt. Mong rằng những chia sẻ này sẽ giúp bạn hiểu thêm về vải phi lụa và chọn được những loại vải chất lượng với giá thành ưu đãi nhất.

Bình luận đã bị đóng.

Bài viết liên quan

Tips phối đầm trung niên cho người mập chuẩn quý bà thanh lịch

05/Th11 2022

Tips phối đầm trung niên cho người mập chuẩn quý bà thanh lịch

Đầm là một món đồ thời trang đang dần trở nên phổ biến, được sử dụng ngày càng rộng rãi hơn và nhận được sự quan tâm rất lớn bởi người dùng nhất là đối với độ tuổi trung niên mang dáng người mập mạp. Do vậy mà hãy cùng Xưởng sả

99+ mẫu áo sơ mi nữ cách điệu đẹp chị em không nên bỏ lỡ

05/Th11 2022

99+ mẫu áo sơ mi nữ cách điệu đẹp chị em không nên bỏ lỡ

Các mẫu áo sơ mi nữ cách điệu đẹp mang lại rất nhiều giá trị thời trang bởi sự đa dạng, phong phú và không ngừng phát triển với dòng chảy của thế giới thời trang. Hãy cùng Xưởng sản xuất balo quà tặng tìm hiểu áo sơ mi nữ là gì

Bật mí 10+ tips mix đồ cool ngầu nữ cực nổi bật và cá tính

05/Th11 2022

Bật mí 10+ tips mix đồ cool ngầu nữ cực nổi bật và cá tính

Mix đồ cool ngầu nữ, cá tính đang dần trở nên phổ biến và được thể hiện qua thời trang cá nhân một cách rộng rãi hơn, phổ biến hơn trong thời đại ngày càng phát triển như hiện nay. Hãy cùng Xưởng sản xuất balo quà tặng tìm hiểu

Áo kiểu nữ đẹp tuổi 40 mang phong cách quý phái, sang chảnh

05/Th11 2022

Áo kiểu nữ đẹp tuổi 40 mang phong cách quý phái, sang chảnh

Tuổi 40 là một độ tuổi rất thú vị của việc chuyển giao những cách phối đồ, những món đồ lựa chọn cũng có chủ đích và mục đích sử dụng rõ ràng hơn. Vì vậy mà hãy cùng Xưởng sản xuất balo quà tặng tìm hiểu cách chọn đồ mặc đẹp ở